Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Thanh Chương làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

Hiện nay tại Thanh Chương nhiều hộ dân đã có thu nhập hàng tỷ đồng nhờ vào việc làm kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp.
Trên địa bàn huyện Thanh Chương Nghệ An với ưu đãi của tự nhiên, nơi đây có nhiều tiềm năng để có thể phát triển kinh tế vườn đồi, vườn rừng. Thời điểm hiện nay toàn huyện có trên 3500 trang trại cho thu nhập cao, nhiều trang trại có thể cho thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Một trong số đó tiêu biểu là trang trại tổng hợp của ông Võ Văn Kỷ xã Thanh Nho.

mô hình trang trại tổng hợp của ông Kỷ đang mang lại hiệu quả cao


Là một người sinh sống trên mảnh đất Thanh Chương từ khi sinh ra với nhiều ước vọng giúp cho mình và bà con nơi xứ heo hút này có cuộc sống tốt hơn ông đã tự tìm ra cho mình một con đường phát triển và bước đầu đã thành công. Ngày trước ông Kỷ chỉ quanh quẩn với mấy sào ruộng đất, vườn rộng nhưng cũng chỉ để trồng cỏ chăn nuôi bò, cây ăn quả chỉ có duy nhất 5 cây cam do cha ông để lại. Thời gian ấy cuộc sống gia đình ông hết sức khó khăn.
Nhận thấy việc chăn nuôi không mang lại hiểu quả, đồng thời thực hiện chủ trương của huyện về việc phá bỏ vườn tạp và đầu tư trồng cây ăn quả. Năm 2000 gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư trồng thêm một số loại cây ăn quả như cam, chanh. quýt và một số loại cây lấy gỗ. Sau thời gian ba năm những cây ăn quả đã bắt đầu cho những quả đầu tiên và đến năm thứ 5 đã cho gia đình ông có thu nhập ổn định. Cảm thấy đất đai, thổ những và khí hậu thích hợp để trồng và phát triển các loại cây ăn quả, ông đã mở rộng thêm diện tích và đầu tư nhiều loại thiết bị áp dụng kỹ thuật cho các loại cây trồng. Hiện nay ông đã có 4ha, trên 2000 cây ăn quả các loại có năng suất cao và cho thu nhập trên 900 triệu đồng mỗi năm.
ông kỷ đang chăm sóc vườn cam 

Từ những hiệu quả bước đầu đó ông Võ Văn Kỳ đã tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại. Ngoài vườn của gia đình hiện nay ông có 5 trang trại với diện tích tổng lên tới 15ha. Bên cạnh việc trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, quýt, hồng diện tích còn lại ông trồng các loại cây như rễ hương, keo và cây lấy gỗ. Tổng các nguồn thu nhập từ các trang trại lên đến hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm.
Từ mô hình trang trại tồng hợp của ông Võ Văn Kỷ, trên địa bàn của xã Thanh Nho đã tiếp thu và có trên 50 trang trại trồng cam, hộ ít nhất cũng có 1ha. Từ sự lan tỏa của mô hình trang trại tổng hợp nhà ông Kỷ mà các hộ dân, địa phương đã xây dựng đề án và được UBND huyện phê duyệt để mở rộng mô hình trang trại tổng hợp ra diện rộng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét